《楊德昌 專欄》

Sinh Lão Bệnh Tử










楊德昌《Sinh Lão Bệnh Tử》- 美國

        Trước khi sinh ra trên thế giới này,  chúng ta đã dự một cuộc chạy đua.  Cuộc đua này nhất định phải thắng, thắng một cách tuyệt đối.  Đó là thẳng từ trong bụng mẹ, đây cũng là một sự khởi đầu của cuộc sống.

         Khi sinh ra,  mọi người đều được sự thương yêu của mẹ cha và những người thân trong gia đình hoặc người xa lạ. Vì hoàn cảnh, có những người phải sống với ông bà vì ba mẹ phải đi làm xa hay họ bất hạnh qua đời sớm, có người không may mắn thì phải ở trong cô nhi viện.  Nhưng  một số  gia đình có  hoàn cảnh  khá giả thì họ có người giúp việc trong gia đình để trông nuôi con.  Mỗi  người  có một sự  trưởng thành  khác nhau,  nhưng chúng ta rất may mắn được thương yêu và cắp sách đến trường.  Đó là thời gian tốt đẹp nhất, không lo âu về cuộc sống hàng ngày, rất hồn nhiên cắp sách đến trường và học hỏi từ từ.  Rồi thời gian cũng từ từ trôi qua.  Từ một  học sinh nho nhỏ và trở thành những người kỷ sư, bác sĩ, luật sư, nhân viên văn phòng, thương gia, v.v...

        Mới ngày nào còn là học sinh trường Dục Đức, bây giờ nhìn lại, ai cũng có tóc hai thứ màu.  Đây là  hiện  tượng của sự lảo hóa,  là một sự không xa lạ với người cao niên nhưng  cũng  gây hoang mang cho  nhiều người,  đây cũng là  một phần  cuộc sống của chúng ta.  Vì vậy,  chúng ta phải sống một cuộc sống lành mạnh để được sống được thọ hơn. Tôi đã có dịp tiếp xúc với các cô bác tuổi hạc này, thật vui khi thấy họ vẫn lanh lẹ, mạnh khỏe,  và  hoạt bát với các hoạt động thể dục nhẹ nơi câu lạc bộ thể thao,  như tập yoga, thái cực quyền (tai-chi) hoặc gặp gỡ bạn bè cùng nhau chơi cờ tướng,  đi sòng bạc kéo máy (casino),  hay chơi bingo (lô-tô).  Một số bác thì thích yên tịnh.  Họ  đọc  sách, đọc báo hàng  ngày và theo  giỏi tin tức; còn  một số bác  thích  làm  những việc có tính cách cộng đồng,  như giúp chùa chiền hoặc nhà thờ.  Cũng có rất nhiều bác muốn ở nhà quây quần bên gia đình,  con cháu.  Cuộc sống của những vị cao niên này rất lành mạnh và lạc quan. Vậy tuổi già cũng đâu có gì đáng sợ?

         Nhưng  cái  đáng  sợ  là sự ốm đau,  ai  ai trong chúng ta đều không muốn bị bệnh hoạn,  mà cũng  không ai tránh khỏi được.  Vì sự ốm  đau không từ ai,  bất kể là già, trẻ, nam hay nữ.   Hiện nay trên thế giới có rất nhiều bệnh  hiểm  nghèo như: ung thư,  bệnh thận thời kỳ cuối,  tiểu đường,  viêm gan,  bệnh tim,  tai biến mạch máu nảo, v.v... Bệnh làm cho con người đau đớn,  khó chịu,  buồn nôn,  mệt mỏi và  ảnh  hưởng tới tài chánh gia đình, nhất là những người thân của họ.  Đây là những thử thách mà  nhiều  người có thể phải trải nghiệm.  Tôi từng là  nhân  chứng cho  những  người  thân hoặc  bạn  bè đã trải nghiệm cuộc hành trình gây go, khó khăn và đầy thử thách ngỏ hầu vượt qua những căn bệnh hiểm nghèo. Tôi rất khâm phục sự chịu đựng kiên cường và nghị lực phấn đấu của họ để vượt qua,  nhưng rồi họ  cũng phải ra đi với những sự  thương tiếc của gia đình và bạn bè.

        Cuộc  đời  quá là  ngắn ngủi,  mới  thấy đây mà  nay đã mất.  Đó là con đường ai ai cũng sẽ không hẹn mà đến, chỉ khác biệt là trước hay sau, sớm hay muộn. Sự thật là như thế nào? Đến ngày hôm nay tôi cũng không biết ai có thể kể lại được sự trải nghiệm này. Chúng ta chỉ có thể chia sẻ sự buồn,  vui với người thân của những người ra đi.  Buồn là sự mất mát của họ,  nhưng vui cho  người ra đi đã  thoát  khỏi được sự cực nhọc trên thế gian này.

         Thế là một kiếp người, một quá trình của sinh, lão, bệnh, tử.

寫信給楊德昌,請按此。

Copyright © 2008-2019 www.ducducbienhoa.com. All Rights Reserved.