鄧永榮 《Việc Hôm Nay Chớ Để Ngày Mai》 美國

        Vào những năm xưa,  khi tôi còn học bậc trung học cấp  I tại Trường Trung Tiểu Học Dục Đức, có một thầy tôi không nhớ rỏ là ai, luôn nhắn nhủ với các học sinh lớp chúng tôi câu nói sau đây: “Thầy muốn các em nhớ lấy điều nầy, và luôn áp dụng vào việc học hiện tại cũng như sau nầy trong cuộc đời, đó là:  “Việc hôm nay chớ để ngày mai!” Thầy vẫn thường lặp lại nhiều lần lời nói trên khi có cơ hội. Lời thầy là một lời dạy dỗ,  ân cần khuyên nhủ,  chứa đựng tình yêu thương.  Vô tình chung,  lời dạy của thầy  đã âm thầm in sâu vào trong tâm trí của tôi từ lúc đó cho đến sau nầy khi trưởng thành.Tôi luôn nhớ đến lời khuyên răn đó như một lời tâm niệm và cố gắng thực hành nó trong suốt cuộc đời.

        Thời ấy, tôi vẫn còn là một cậu học sinh ham chơi,  đầy háo động, chưa có ý thức trách nhiệm một cách chín chắn.  Nên  mặc  dù  thường nghe thầy nhắc nhở nhiều lần, vẫn chưa thực hành lời khuyên bảo đó, cũng như không nhận thức được ý nghĩa và sự hửu ích của nó.  Đến  khi lớn lên một tí,  trưởng thành thêm một tí nữa,  và nhất là khi thực sự bước chân vào đường  đời,  đối  diện với nhiều công việc phải làm hằng ngày, chạm trán nhiều với thực tế của cuộc sống,  tôi mới kinh nghiệm được sự đúng đắn và hiệu quả thiết thực của lời khuyên từ người thầy thân yêu năm xưa.

        “Việc hôm nay chớ để ngày mai”,làm thế nào để áp dụng câu châm ngôn nầy vào trong đời sống hằng ngày của chúng ta?  Câu  châm ngôn ấy rất đơn giản và cách thực hành nó cũng đơn giản thôi. Điều chủ yếu là cần có một tinh thần trách nhiệm, sự kiên trì và một quyết tâm.  Như  thế,  mỗi ngày chúng ta cần lên một chương trình làm việc cho ngày đó,  và cố  gắng  hoàn  thành một cách tốt đẹp các công việc đã có trong bản lịch trình.  Rồi  ngày  mai,  cũng  sẽ có công việc của ngày mai chờ đợi chúng ta.  Nếu chúng  ta  chần  chừ  không  làm xong những công việc của ngày hôm nay,  thì  những công việc đó  sẽ dồn  vào  những công việc của ngày mai,  rồi sau đó lại dồn đống vào những ngày kế tiếp.  Rốt cuộc chúng ta không thể hoàn tất các công việc cho đúng hạn và tốt đẹp được,  hậu quả là sẽ gặp sự trì trệ và một số thất bại trong công việc làm hay việc học của chúng ta. Tuy nhiên,  khi đi vào thực tế của cuộc sống,  thì không phải lúc nào chúng ta cũng giải quyết một cách trọn  vẹn  những  công  việc  mà chúng ta muốn hoàn thành trong ngày hôm ấy.  Nếu vì một lý do nào đó ngoài ý muốn  (những sử kiện như thế thường hay xảy ra),  chúng  ta  phải  trì  hoãn  một vài công việc đến ngày hôm sau,  hay vài ngày sau đó nữa,  thì  cũng nên cố gắng làm cho xong những công việc ấy càng sớm càng tốt.  Với  cách  thức  làm việc như trên,  chúng ta có thể giải quyết hàng trăm công việc trước mắt, bằng cách giải quyết các công việc của từng ngày một.

        “Việc hôm nay chớ để ngày mai”,  không  những  chỉ  dẫn chúng ta nên giải quyết các công việc của ngày hôm nay,  mà  còn hướng dẫn chúng ta sống cho giây phút hiện tại của ngày hôm nay một cách trọn vẹn và đầy đủ nhất.  Ngày  hôm  nay  đang ở trước mắt chúng ta là thực tại cụ thể nhất,  rõ ràng và chắc chắn nhất.  Vì  quá khứ là cái hiện tại đã trôi qua đi,  còn tương lai là cái hiện tại sẽ xảy ra trong ngày mai. Lấy thí dụ như chúng ta đang ăn uống,  không  phải  để ăn  uống cho ngày mai,  mà cho giây phút hiện tại, cho ngày hôm nay,  vì  ngày  mai  chúng ta cũng sẽ tiếp tục ăn uống nữa,  nhưng  là cho ngày mai.  Do đó,  cái giây phút trong ngày mai,  sẽ trở thành giây phút hiện tại mà chúng ta sẽ sống.  Sống trọn vẹn và đầy đủ những giờ phút của ngày hôm nay, là chúng ta đang làm cho cuộc sống của mình đầy đủ và có ý nghĩa hơn, xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.  Không  ai  biết  trước chuyện gì sẽ xảy ra cho đời mình ngày hôm sau.  Ai biết trước được tình hình kinh tế,  chính trị, xã hội trong quốc gia và cả thế giới sẽ thay đổi như thế nào vào ngày mai?  Rồi  cuộc đời sẽ ra sao trong tương lai?  Vì  thế,  chỉ có cái giây phút hiện tại của ngày hôm nay là hiện thực nhất, rỏ ràng nhất.

        Vậy thì bạn ơi,  xin  hãy sống theo châm ngôn:  “Việc hôm nay chớ để ngày mai”, vì ngày mai sẽ muộn.  Vì  “Lần lữa cũng đủ hại đời”.  Người  viết  bài  nầy không có ý định chỉ  dạy người đọc phải biết sống như thế nào để đạt đến thành công và sống có  ý nghĩa.  Chỉ  muốn chia sẻ những cảm nghĩ và kinh nghiệm cá nhân dựa trên lời dạy bảo ân  cần  của  người  thầy  năm  xưa,  đã cố gắng áp dụng nó vào cuộc sống thường nhật trong nhiều năm, và luôn thấy đời sống mình đầy đủ và có ý nghĩa.

Đặng Quân - California, tháng 8 năm 2017

Viết thư cho Đặng Quân, xin nhấn vào ĐÂY.



Copyright © 2008-2019 www.ducducbienhoa.com. All Rights Reserved.